วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

การค้าระหว่างประเทศต่างกับการตลาดระหว่างประเทศอย่างไร

                                   
     การค้าระหว่างประเทศ หมายถึง การซื้อขายสินค้าและบริการระหว่างประเทศต่างๆโดยทั่วไปแล้ว แต่ละประเทศจะมีฐานะเป็นทั้งประเทศ ผู้นำสินค้าเข้า และ ประเทศผู้สินค้าออกในเวลาเดียวกัน เพราะประเทศต่างๆ มีการผลิตสินค้า แตกต่างกัน เช่น ประเทศไทยส่ง
การค้าระหว่างประเทศเกิดขึ้นเนื่องจากประเทศต่าง ๆ ผลิตสินค้าได้ด้วยต้นทุนไม่เท่ากัน ประเทศที่สามารถผลิตสินค้าชนิดใดชนิดหนึ่งด้วยต้นทุนที่ต่ำ เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่น ๆ ประเทศนั้นจะเป็นผู้ผลิตและส่งสินค้าไปขายที่อื่น ๆ เหตุที่ประเทศต่าง ๆ ผลิตสินค้าด้วยต้นทุนที่ต่างกันเพราะว่า มีความแตกต่างในปริมาณและทรัพยากรกล่าวคือ บางประเทศมีแร่ธาตุมาก บางประเทศเป็นแหล่งน้ำมัน บางประเทศมีป่าไม้มาก เป็นต้น ประกอบกับความแตกต่างของสภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศ ส่งผลให้สินค้าบางชนิดสามารถผลิตได้ในบางพื้นที่เท่านั้น
      การตลาดระหว่างประเทศ เป็นกระบวนการวางแผน กระบวนการจัดแนวความคิด การตั้งราคา การจัดช่องทางการจัดจำหน่าย การส่งเสริมทางการตลาดเพื่อให้สินค้าและบริการสามารถตอบสนองความต้องการของบุคคลหรือองค์กรที่อยู่ในนานาประเทศ (Multinational)ดังนั้น การตลาดระหว่างประเทศ คือ การทำธุรกิจค้าขายอันเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มและนำเสนอคุณค่าที่อยู่ในรูปของสินค้าและบริการให้กับลูกค้าข้ามพรมแดนจากประเทศหนึ่งสู่ตลาดระหว่างประเทศ โดยมีเป้าหมายเพื่อการหาตลาดใหม่ เพื่อแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดหรือเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่อยู่ในตลาดระหว่างประเทศ โดยจุดมุ่งหมายที่แท้จริงคือ ธุรกิจต้องการรายได้ที่เป็นเงินจากลูกค้าในตลาดระหว่างประเทศ
               

สรุป
การค้าระหว่างประเทศกับการตลาดระหว่างประเทศต่างกันตรงที่การตลาดระหว่างประเทศจะเป็นการวางแผน จัดการแนวความคิด การตั้งราคา การจัดช่องทางการจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาดเพื่อให้สินค้าและบริการตอบสนองความต้องการของบุคคลหรือองค์กรที่อยู่นานาประเทศ(Multinational) เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้าและบริการให้กับลูกค้าข้ามพรมแดนโดยมีเป้าหมายเพื่อการหาตลาดใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่อยู่ในตลาดระหว่างประเทศ ส่วนการค้าระหว่างประเทศจะเป็นการค้าโดยส่งออกสินค้าที่ประเทศนั้นๆมีปัจจัยการผลิตที่สมบูรณ์และมีความชำนาญในการผลิตเนื่องจากความแตกต่างทางด้านทรัพยากรที่ใช้ผลิตในแต่ละประเทศแตกต่างในเรื่องสภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศ และ ความแตกต่างในเรื่องความชำนาญในการผลิตผู้ผลิตของแต่ละประเทศจะมีความชำนาญและเทคโนโลยีในการผลิตสินค้าและ บริการแตกต่างกัน

9 ความคิดเห็น:

  1. สีสันสวยงามดี เนื้อหาดี

    ตอบลบ
  2. โดยรวมแล้วสวยมากอ่ะ

    ตอบลบ
  3. ตกเเต่งสวยงามมากครับ

    ตอบลบ
  4. *v* จัดวางรูปแบบเก๋ดี มีหอไอเฟลเปนจุดโฟกัส เนื้อหาอ่านแล้วเข้าใจมากๆๆ :>

    ตอบลบ
  5. เนื่อหาครบถ้วน น่าสนใจ

    ตอบลบ
  6. อ่านง่าย เข้าใจดี

    สีสัน น่าอ่านค่ะ

    ตอบลบ