วันจันทร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ขนมไทยส่งออก

       ขนมไทยมีประวัติความเป็นมายาวนานเท่าที่มีการบันทึกก็เริ่มตั้งแต่สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชซึ่งมีการติดต่อค้าขายกับต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศจีนและอินเดีย เมื่อมีการเจริญสัมพันธ์ไมตรีกับต่างชาติทั้งทางตะวันตกและตะวันออก ประเทศไทยก็ได้รับวัฒนธรรมทางอาหารการกินมาจากต่างชาติด้วย
           ขนมไทยโบราณแต่เดิมที่มีมาถึงปัจจุบันหลายอย่างไม่ใช่ของไทยแท้แต่ได้รับวัฒนธรรมจากมารี กีมาร์ เดอ ปีนา (MarieGuimar de Pihna)” หรือท้าวทองกีบม้าเป็นลูกครึ่ง โปรตุเกส-ญี่ปุ่น และประเทศบังกลาเทศเบงกอลที่ได้เข้ามารับราชการเป็นหัวหน้าห้องต้นเครื่องและได้ทำการสอนวิธีการขนมดัดแปลงหลายประเภท ท้าวทองกีบม้าได้รับฉายาว่าราชินีขนมไทยโดยตำหรับขนมหวานได้รับการเผยแพร่จากท่านท้าวนั้นประกอบด้วย กะหรี่ปั๊บ ขนมหม้อแกง ทองม้วน ทองหยอด ทองหยิบ ฝอยทอง สังขยา และขนมผิง ซึ่งขนมเหล่านี้ในปัจจุบันได้รับความนิยมจากต่างชาติเพิ่มมากขึ้น


ขนมไทยกับความต้องการจากนานาชาติ
      ขนมไทยเป็นที่ชื่นชอบจากนานาชาติโดยประเทศไทยได้มีการส่งออกขนมไทยไปยังประเทศต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นประเทศสิงคโปร์มาเลเซียหรือเวียดนาม ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีการทานขนมจากแป้งเหมือนประเทศไทย โดยประเทศเหล่านี้จะชอบทานขนมจำพวกขนมเหนียว ถั่วแปบ ฝอยทองกรอบส่วนประเทศทางยุโรป เช่น อิตาลี ซึ่งชอบทานของหวานอย่างเช่นไอศกรีมหรือช็อกโกแลตก็ปรากฏว่าขนมอย่างวุ้นกะทิ

ขนมผิง ลูกชุบ หรือขนมอย่างอาลัวที่ได้ดัดแปลงโดยใช้ช็อกโกแลต คัสตาร์ดและนมเป็นส่วนผสมเป็นที่นิยมมาก

 
วิเคราะห์ swot ของขนมไทย
จุดแข็ง    -     เป็นสินค้าที่เป็นเอกลักษณ์
-    มีความหลากหลายของชนิดขนม
-    วัตถุดิบได้มาตรฐานและมีคุณภาพ
-    มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบให้น่าสนใจ
จุดอ่อน      -     ตราสินค้ายังไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก
   -  ขนมไทยอาจจะมีการเน่าเสียได้ง่ายจึงต้องมีการปรับปรุงเพื่อยืดอายุการเก็บรักษาให้นานขึ้น
   -   บรรจุภัณฑ์ต้องปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ให้ดูน่าสนใจ
   -   การจัดการส่งเสริมการขายเช่นการโฆษณาเป็นไปได้ยาก
โอกาส  -  มีการพัฒนาและปรับปรุงรสชาติและวัตถุดิบให้เข้ากับคนต่างชาติมากขึ้น                     
    -    การขยายตลาดในการส่งออกสินค้า
    -    รัฐบาลให้การสนับสนุนในการทำธุรกิจการส่งออก SME
    -     เนื่องจากคู่แข่งขันในการทำธุรกิจยังมีไม่ค่อยมากนักจึงมีโอกาส
อุปสรรค          -    ต้องใช้ทุนในการลงทุนสูง
                        -   ต้นทุนวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตมีราคาไม่แน่นอน
            -   เนื่องจากขนมไทยมีการประณีต การขนส่งจึงต้องควรระมัดระวัง
                        -     บางประเทศมีการเข้มงวดในเรื่องวัตถุดิบ

1 ความคิดเห็น: